BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐE DỌA NGUỒN CUNG CÀ PHÊ THẾ GIỚI

Một báo cáo kiểm tra về sự thay đổi của khí hậu đe dọa người trồng cà phê và báo động đến những người hiện đang sử dụng cà phê hằng ngày. Đến một ngày khi không chất caffeine trong suốt một ngày.

Biến đổi khí hậu giảm diện tích trồng cà phê

Các báo cáo do Viện Khí hậu công bố, một trung tâm tổ chức phi lợi nhuận tại Úc, được Ủy quyền bở Fairtrade Australia và New Zealand, các trung tâm của hệ thống Fairtrade toàn cầu. Mặc dù, có ít nghiên cứu mới, nhưng những báo cáo đã tạo ra một làn song khi kết hợp kết quả của các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng: biến đổi khí hậu sẽ có tác động nghiêm trọng đến nguồn cung cà phê của thế giới.

Báo cáo, nhấn mạnh mối đe dọa về nhiệt độ nóng lên của Trái Đất đối với đất nông nghiệp. Trích dẫn một nghiên cứu của Tạp chí Thay đổi khí hậu, nhận thấy sự thay đổi khí hậu “ sẽ làm giảm diện tích đất trồng cây cà phê, khoảng 50% diện tích sẽ không thích hợp trồng cây cà phê”.

Cùng với diện tích đất trồng cà phê đang dần “biến mất”. Báo cáo cũng nhấn mạnh thời tiết nóng hơn đang làm trầm trọng thêm các mối đe dọa của các căn bệnh như gỉ sắt, sâu đục quả cà phê. John Connor – Giám đốc điều hành của Viện Khí hậu nói: “Sự ấm lên sẽ tăng cường các khả năng tấn công cây cà phê”.

Bệnh gỉ sắt trên cây cà phê

Các vùng đất có nhiệt độ và khí hậu ổn định vẫn giữ được sự phát triển và chất lượng của hạt cà phê. Báo cáo cho thấy rằng, các quốc gia có sự kết hợp giữa hai yếu tố trên trong “vành đai cà phê”, bao gồm Colombia, Mexico, Brazil, Ethiopia và Việt Nam đã trở nên thu hút hơn bao giờ hết.

Các Công ty cà phê ra sức bảo vệ trang trại trồng cà phê trước những thay đổi khí hậu

Những phát hiện của báo cáo, mặc dù mới đối với nhiều người, tất cả đều quá quen thuộc với các công ty cà phê lớn đang tranh nhau chống lại ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sản phẩm của mình. Doug Welsh, Phó chủ tịch phụ trách cà phê của Peet’s Coffee, cho biết: “Đó là một mối đe dọa nghiêm trọng”. Đồng thời, ông cũng là thành viên của Hội đồng Nghiên cứu Cà phê thế giới, một nhóm quốc tế được thành lập bởi các công ty cà phê nhằm mục đích bảo vệ vụ mùa.

Haley P. Drage – Đại diện Starbucks, cho biết công ty đã cung cấp cho các nhà máy sản xuất cà phê những chương trình hỗ trợ trong nhiều năm để giúp đảm bảo tuổi thọ cho trang trại của họ. Bà nói: “Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi nông dân trải qua những điều kiện thời tiết biến đổi do hậu quả của khí hậu nóng lên. Chúng tôi tin rằng với sự cảnh giác hợp lý, cũng như cách tiếp cận dài hạn, chúng tôi có thể giúp nông dân quản lý các biến số đi kèm với những động lực mới này”

Các chiến lược mà tổ chức đang phát triển thừa nhận mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa từ sự thay đổi khí hậu và nhiều người thích nghi hơn là phòng ngừa – cho rằng nhiệt độ luôn luôn tăng.

Chẳng hạn, một dự án nhằm tạo ra một ngân hàng gen để bảo tồn sự đa dạng di truyền trong cà phê Arabica. Một chiến lược khác là tạo ra một danh mục nhiều thông tin về khả năng kháng sâu bệnh, năng suất và khả năng phát triển của các loại cà phê khác nhau ở các độ cao nhất định. Hoặc là “từ điển cảm giác”, trong đó tổ chức đánh giá các giống cà phê mới được phát triển bởi các nhà nhân giống để đảm bảo chất lượng của cà phê.

Nhưng ngay cả trang web của tổ chức thừa nhận rằng “có những khoảng trống lớn trong kiến ​​thức của chúng tôi về cách giúp đỡ tốt nhất các nhà sản xuất cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Ông Welsh nói, “Không ai dĩ nhiên muốn nhìn thấy bất kỳ loài cà phê nào bị tuyệt chủng, nhưng chúng ta phải chuẩn bị cho khả năng khác biệt mà điều đó có thể xảy ra.”

Molly Harriss Olson, Giám đốc điều hành của Fairtrade Australia và New Zealand, cho biết cô đặc biệt quan tâm đến các nhà sản xuất cà phê và tác động của nhiệt độ nóng lên và các mô hình thời tiết không dự báo sẽ có trên họ. “Cà phê hỗ trợ cuộc sống của 125 triệu người trên thế giới, bao gồm một số người nghèo nhất và người nghèo ở các nước đang phát triển. Nếu chúng ta không làm gì về nó sớm, những hậu quả cho những người này sẽ tàn phá hoàn toàn”, bà phát biểu.

XEM THÊM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.
.